Triệu Chứng Đau Cẳng Chân Khi Chơi Bóng Đá Cần Phải Làm Gì?

Thứ hai, 25/09/2017, 13:34 GMT+7

Triệu Chứng Đau Cẳng Chân Khi Chơi Bóng Đá Cần Phải Làm Gì?

Triệu Chứng Đau Cẳng Chân Khi Chơi Bóng Đá Cần Phải Làm Gì?

Bóng đá là một môn thể thao mà cả thế giới đều yêu thích và đây cũng được xem là bộ môn “tạo” ra những pha chấn thương đáng sợ nhất. Đặc biệt là chứng đau cẳng chân, dễ gây ra khi di chuyển nhanh,  những cú va chạm hay cú nhảy dành bóng vô tình nào đó

Đau xương cẳng chân còn được gọi là căng xương chày, vết thương sẽ tạo ra ở mặt trong ống đồng hay phần dọc mặt trước. Trong tình trạng nhẹ sẽ là viêm phần mềm hoặc cơ, tuy nhiên khi chấn thương nặng có thể gây rạn nhẹ xương cẳng chân. Chứng đau cẳng chân còn có thể xảy ra khi chạy bộ hay gặp ở những người mới bắt đầu tập thể dục, tuy nhiên gặp nhiều nhất là khi chơi bóng đá.

Chơi bóng đá bị đau cẳng chân – vì sao như vậy?

Bộ môn bóng đá mang tính đặc thù là dựa hoàn toàn vào sức lực đôi chân của người cầu thủ. Điều này có nghĩa họ sẽ dùng lực ở vùng cẳng chân rất nhiều, điển hình là hành động miết đầu mũi chân.

Chạy liên tục trong khi đá là điều bắt buộc, vô tình dẫn đến áp lực quá nặng lên cẳng chân và bắp chân. Chứng đau cẳng chân còn xảy ra ở những người leo núi hay bất kì ai có tư  thế chạy không chuẩn.

Một nguyên nhân gây ra đau cẳng chân là do việc chọn loại giày chơi bóng không phù hợp. Bạn nên chọn loại giày có lớp đệm ở gót chân để giảm thiểu tình trạng bàn chân xoay khi chạy, những đôi giày có cổ cao sẽ giúp bảo vệ mắt cá chân tránh bị tổn thương. Những đôi giày tạo cảm giác siêu nhẹ khi mang và có độ đàn hồi tốt sẽ giúp bàn chân co duỗi thoải mái, điều này giúp bạn hoạt động tốt hơn.

Chứng đau cẳng chân, dễ gây ra khi di chuyển nhanh khi chơi bóng đá

Dấu hiệu nhận biết khi chơi bóng đá bị đau cẳng chân.

Khi đang trong quá trình đá hoặc sau trận đá bóng mà có 2 triệu chứng sau, thì chắc chắn bạn đã bị đau cẳng chân:

Bạn có cảm giác phía sau xương cẳng chân đau nhói và hiện rõ hơn ở mặt trong, gần rìa xương cẳng chân hơn. Điều này có thể cho thấy, bàn chân của bạn đang trong tình trạng quá cong (high arch), xảy ra trong quá trình bạn tiếp đất bằng rìa ngoài bàn chân quá nhiều.

Nếu bạn có cảm thấy đau đớn ở phần trước xương cẳng và nó đau hơn khi bạn cố nhấc mũi chân lên khi gót chân vẫn còn đang chạm đất. Dấu hiệu này có thể cho thấy tư thế bàn chân của bạn ngả quá nhiều vào trong (overpronate) và bàn chân lúc này quá phẳng.

Làm thế nào để giảm thiểu nổi đau cẳng chân khi chơi đá bóng?

Khi có cảm giác cẳng chân trở nên đau nhói thì điều đầu tiên là bạn nên nằm xuống nghỉ ngơi, tránh vận động nhiều. Hơn nữa, bạn cần kiên nhẫn trong vài tuần để triệu chứng này được hồi phục hoàn toàn.

Những phương pháp điều trị rất được khuyến khích như sử dụng các sản phẩm chăm sóc bàn chân như lót giày y khoa hay dép y khoa sẽ giúp phân tán lực đồng đều hơn, giúp các dây cơ chân không bị kéo căng, giảm cảm giác đau xương cẳng chân hơn.

Chứng đau cẳng chân, dễ gây ra khi di chuyển nhanh khi chơi bóng đá

Ngoài ra, có những phương pháp giúp giảm đi chứng đau cẳng chân nhanh chóng tức thì như:

  • Dùng thuốc chống viêm giảm đau và sau đó nên đến bệnh việc để chữa trị ngay lập tức.
  • Dùng đầu ngón tay massage nhẹ lê vùng đau, động tác này sẽ kích thích máu lưu thông tốt hơn và rút ngắn thời gian hồi phục.
  • Dùng đá chườm lên phần chân đau cứ 20 phút mỗi lần và cứ 4 tiếng chườm 1 lần, kéo dài khoảng 3-5 ngày.
  • Mặc quần bó sát hoặc đi tất tạo áp lực ở chân sẽ giúp giữ ấm và cơ bắp phục hồi nhanh hơn.
  • Mang giày y khóa, dép y khoa hay lót giày y khoa thường xuyên mỗi khi vận động.

Lót giày y khoa – giúp bạn chơi bóng đá mỗi ngày không sợ chấn thương!

Bóng đá rất được yêu thích, nhưng dễ gây ra những tổn thương không đáng có. Dễ gặp nhất là đau cẳng chân và đau nhức đầu gối.

Hai triệu chứng này thường xảy ra khi bạn lựa chọn loại giày không phù hợp. Và khi bắt buộc chạy liên tục sẽ tạo lực tác động mạnh lên đầu gối, tránh mang đôi giày quá chật hay quá lỏng. Nên chọn đôi giày vừa chân để giảm bớt sức ép lên đầu gối.

Chứng đau cẳng chân, dễ gây ra khi di chuyển nhanh khi chơi bóng đá

Ngoài ra bạn cần chú ý, nên lựa chọn những đôi giày có đệm gót mềm ở chân, đế giày nên vừa với chân để tránh tình trạng bàn chân xoay khi di chuyển. Chọn những đôi giày cổ cao để bảo vệ mắt cá chân và chọn những đôi giày nhẹ để giảm bớt trọng lượng lên đôi chân khi chạy.

Nên sử dụng lót giày y khoa hoặc dẹp y khoa Spenco khi chơi bóng đá

Spenco® tổng hợp 2 tính năng tuyệt vời “Thoải mái - Vững chắc”. Từng đường nét mẫu mã đều mang đến sự sắc sảo khác biệt. Vừa giản dị lại cá tính đồng thời phù hợp với phong cách thể thao, tự do của những con người năng động.

Spenco® với thiết kế độc quyền cũng các thử nghiệm chứng minh lâm sàng về tác dụng vật lý của sản phẩm lót giày và dép y khoa trong việc phòng chống các bệnh cơ khớp xương bàn chân. Đồng thời, Spenco® còn giúp phân tán lực đồng đều lên đôi bàn chân, giúp ngăn ngừa và điều trị chứng đau cẳng chân cùng những triệu chứng về khớp bàn chân tốt nhất.

Khi bóng đá còn là đam mê của bạn – đừng ngại ngùng mà hãy bảo vệ thật tốt đôi chân từ bằng cách sử dụng lót giày y khoa hoặc giày dép y khoa Spenco


Khi bóng đá còn là đam mê của bạn – đừng ngại ngùng mà hãy bảo vệ thật tốt đôi chân từ bằng cách sử dụng lót giày y khoa hoặc giày dép y khoa Spenco
Người viết : huynhtrinh