ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Làm gì để ngăn ngừa viêm gân Achilles?

Làm gì để ngăn ngừa viêm gân Achilles?

  Viêm gân Achilles là hiện tượng đau nhức ở gót chân xảy ra do gân Achilles bị tổn thương do phải làm việc quá sức.

Gân Achilles là gì? Thế nào là viêm gân Achilles?

Gân Achilles là một gân lớn và cứng nối cơ bắp chân và xương gót, có thể coi là gân cơ quan trọng nhất trong việc di chuyển và đi lại, là gân cơ chủ đạo khi chúng ta chạy nhảy, đi đứng, bạn sẽ cảm thấy vận động của gân gót rõ ràng nhất khi thực hiện động tác nhón gót chân của mình.

Viêm gân Achilles là tình trạng thường gặp xảy ra khi gân Achilles bị kích thích và gây nên phản ứng viêm. Mặc dù gân Achilles có thể chịu đựng được áp lực lớn khi chúng ta chạy hoặc nhảy, nó cũng có xu hướng bị viêm, một tình trạng kết hợp với hoạt động quá mức và sự thoái hóa.

Viêm gân Achilles là chấn thương thường gặp nhất ở những người chơi thể thao.

Nguyên nhân nào gây ra viêm gân Achilles?

Viêm gân Achilles không liên quan tới bất kỳ chấn thương đặc thù nào. Tình trạng viêm là kết quả của những áp lực lặp đi lặp lại vào gân. Điều này thường xảy ra khi chúng ta bắt cơ thể làm việc quá nhiều, quá sớm, nhưng những yếu tố khác có thể thúc đẩy quá trình viêm, bao gồm:

- Không khởi động đầy đủ trước khi luyện tập.

- Tăng đột ngột mức độ hoặc cường độ luyện tập.

- Va chạm, tác động lực quá lớn vào vùng sau cổ chân.

- Giày không vừa chân, mang giày cao gót thời gian dài.

- Gai xương vùng mặt sau xương gót.

- Người lớn tuổi, hoặc trung niên (gân gót giảm dần sức căng theo tuổi).

- Bước hụt chân.

- Có thể là hậu quả không thường gặp từ việc điều trị fluoroquinolones và corticosteroids.

Triệu chứng

Cơn đau do viêm gân Achilles thường bắt đầu như một cơn đau mức độ nhẹ ở vùng phía sau chân hoặc phía trên gót chân sau khi chạy hoặc tham gia các hoạt động thể thao. Những cơn đau có thể dữ dội hơn sau khi chạy dài, leo cầu thang hoặc chạy nước rút.

Các triệu chứng hay gặp của viêm gân Achilles bao gồm:

- Đau và cứng dọc theo gân vào buổi sánh.

- Đau dọc theo gân hoặc phần sau của gót chân và tăng nặng lên khi vận động.

- Đau nhiều vào ngày hôm sau khi vận động.

- Sự dày lên của gân.

- Chồi xương (trong trường hợp viêm tại điểm bám gân).

- Sưng nề, và tăng nặng hơn khi vận động.

Nếu bạn cảm thấy cơn đau kéo dài, nhất là ở vùng gân Achilles, bạn nên trao đổi thêm với bác sĩ về vấn đề này. Nếu cơn đau trở nên nặng hơn và bạn không thể nào di chuyển chân, khả năng cao là gân Achilles đã bị đứt. Lúc này bạn cần phải nhập viện gấp.

Làm gì để ngăn ngừa tình trạng viêm gân Achilles?

Mặc dù có thể không thể ngăn ngừa hoàn toàn viêm gân Achilles, nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để giảm nguy cơ mắc phải:

  • Tăng dần dần cường độ tập luyện: Nếu bạn mới bắt đầu một chế độ tập thể dục nào đó, hãy luôn chắc rằng bạn khởi đầu tập luyện ở mức vừa sức và tăng dần thời lượng và cường độ tập luyện.
  • Hãy luôn bình tĩnh: Tránh các hoạt động làm gân gót bạn phải hoạt động quá mức, chẳng hạn như chạy trên đồi cao. Trước tập luyện, bạn hãy luôn làm nóng bằng các bài khởi động. Trong quá trình tập, nếu một bài tập nào đó làm bạn thấy đau, hãy dừng lại và nghỉ ngơi.
  • Chọn giày thật cẩn thận: Những đôi giày bạn mang trong khi tập thể dục phải có đệm lót đầy đủ. Chúng sẽ giúp gót chân bạn có một vòm đệm vững chắc, từ đó giúp giảm độ căng cho gân Achilles.

     Với Công nghệ Total Support, giày dép, lót giày y khoa Spenco là lựa chọn tối ưu cho việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm gân Achilles, được thiết kế dựa trên sự tương thích hình dáng của lòng bàn chân tạo nên sự khác biệt luôn mang đến sự thoải mái và hỗ trợ không thể so sánh được:

+ Thiết kế nâng vòm theo tiêu chuẩn y khoa cùng cups gót sâu theo tỉ lệ sinh học của bàn chân.

+ Cố định gót chân đồng thời ổn định trục cổ chân, gối giúp phòng tránh lật cổ chân, mắt cá, tránh chấn thương khi di chuyển.

+ Khung đỡ vòm hỗ trợ chuyển động của lòng bàn chân tăng khả năng nâng đỡ vòm chân, giảm va chạm vào gót chân khi di chuyển.

+ Hệ thống đệm 3- POD độc quyền: hấp thụ lực sốc và đồng thời dựa trên tác động đa mật độ tạo bước đệm làm tăng hiệu suất vận động.

+ Các lỗ thoát khí tăng tính linh hoạt và tạo sự thông thoáng, kháng khuẩn, giảm mùi hôi. 

  • Khởi động trước khi vận động: Bạn nên kéo dãn cơ cẳng chân và gân Achilles vào mỗi buổi sáng, trước và sau khi tập luyện. Việc kéo dãn sẽ giúp duy trì độ dẻo dai của chân bạn, cũng tránh gây viêm gân Achilles.
  • Tăng sức mạnh cơ cẳng chân: Các bài tập tăng sức mạnh cơ cẳng chân sẽ giúp cẳng chân và cơ Achilles đủ sức vượt qua các bài tập luyện cường độ cao.
  • Đa dạng tập luyện: phối hợp các bài tập với nhau để sử dụng đa dạng các gân cơ khớp thay vì việc chỉ để gân Achilles chịu lực quá nhiều

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIÀY DÉP SỨC KHOẺ

  • 18 Lê Văn Sỹ, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP.HCM | 028-3620-0802
  • Tầng B1 Takashimaya, 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM | 090.1314.012
  • Tầng 3 Vincom Center, Số 2 Phạm Ngọc Thạch, P. Trung Tự, Q. Đống Đa, Hà Nội | 0976 482 902
  • Số 1077 Trần Hưng Đạo, P5, Quận 5, TP.HCM | 028-3838-0313

>>> Có thể bạn quan tâm:

 
 
 
← Bài trước Bài sau →