ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Nguyên nhân thường gặp của đau đầu gối

Nguyên nhân thường gặp của đau đầu gối

Đau đầu gối là triệu chứng mà nhiều người thường gặp phải, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tìm hiểu nguyên nhân gây đau nhức đầu gối là việc quan trọng để có cách chữa trị hiệu quả và phù hợp với từng bệnh nhân.

Nguyên nhân phổ biến gây đau đầu gối

Đau đầu gối là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm như: viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối, đau viêm dây chằng, tràn dịch khớp, viêm bánh chè,… Khi bị đau đầu gối sẽ khiến bạn có cảm giác rất khó chịu và đi lại khó khăn. Đau đầu gối có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân dưới đây:

1. Gãy xương

Xương ở bên trong hoặc bao quanh khớp gối có thể gãy do bị tác động mạnh như tai nạn giao thông, ngã,… dẫn đến đau đầu gối. Gãy xương thường gặp nhất là xương bánh chè. Khi bị gãy xương, bạn sẽ có cảm giác đau ở đầu gối, sưng tấy và không thể di chuyển.

2. Trật khớp

Xương bánh chè ở đầu gối rất dễ bị trật khớp nếu cử động mạnh không được chuẩn bị trước. Trật khớp khiến đầu gối bị sưng đau, thường gặp ở trẻ nhỏ do hay hiếu động và người già.

3. Chấn thương dây chằng trước

Dây chằng trước là 1 trong 4 dây chằng ổn định khớp gối có chức năng giúp kiểm soát chuyển động đầu gối bằng cách kiểm tra và hạn chế vận động của khớp. Nguyên nhân dẫn đến dây chằng trước bị đau nhức khớp gối thường liên quan đến các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, tennis,… dẫn đến chấn thương dây chằng.

4. Chấn thương dây chằng chéo sau

Dây chằng chéo sau có chức năng kiểm soát chuyển động quá mức của các khớp và chống tụt huyết áp, dịch chuyển xương chày ra sau đồng thời cung cấp một trục quay ổn định giúp ngăn việc xương chày bị xoay ra ngoài.

Khi có một tác động bên ngoài va chạm vào đầu gối sẽ khiến bạn có cảm giác đau nhức đầu gối, khó chịu và không đi lại được ngay sau đó. Nguyên nhân thường là do bạn tập luyện các môn thể thao có những động tác thay đổi tư thế đột ngột dẫn đến chấn thương dây chằng chéo sau.

5. Rách sụn chêm

Sụn chêm là 2 miếng sụn đệm giữa xương chày và xương đùi. Khi những miếng sụn này bị rách đột ngày trong quá trình vận động hoặc do bị lão hóa sẽ khiến đầu gối đau, bạn có thể nghe thấy tiếng lắc rắc ở bên trong khớp gối. Nếu tình trạng này không kịp thời điều trị sẽ khiến bệnh trở nặng hơn.

6. Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch là các túi nhỏ có chứa các chất lỏng đệm cho phép gân và dây chằng trượt dễ dàng qua khớp. Do một số nguyên nhân nào đó làm những túi này bị sưng, lâu ngày dẫn đến viêm bao hoạt dịch khiến bạn có cảm giác khó chịu, đau ở đầu gối.

7. Viêm gân bánh chè

Viêm gân khớp gối thường gặp là viêm bánh chè, đây là tổn thương ở gân nối xương chày và xương bánh chè. Gân bánh chè có nhiệm vụ phối hợp với mặt trước đùi để giúp đầu gối được duỗi thẳng, giúp chúng ta chạy, nhạy và thực hiện những động tác khác. Tuy nhiên, nếu bạn vận động mạnh và thường xuyên dễ dẫn đến viêm gân bánh chè. Viêm bánh chè không chỉ làm cho đầu gối sưng, viêm mà nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động về sau.

8. Thoái hóa khớp gối

Mặc dù căn bệnh này thường xảy ra ở người trung niên nhưng hiện nay độ tuổi thoái hóa khớp gối đang ngày càng trẻ hóa. Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ chế độ sinh hoạt, lười vận động hay tâm lý chủ quan của một bộ phận giới trẻ.

Thoái hóa khớp gối là hiện tượng sụn bị bào mòn khiến xương va chạm trực tiếp vào nhau khi di chuyển.Tình trạng này gây ra những cơn đau nhức ở đầu gối và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Đây cũng là một căn bệnh thường gặp gây ra những cơn đau đầu gối.

Phương pháp điều trị đau đầu gối

  • Khi người bệnh bị đau đầu gối không nên đi chân đất, nên lựa chọn giày dép phù hợp. Người bệnh nên chọn giày dép y khoa hay lót giày y khoa có thiết kế đặc biệt giúp điều chỉnh và giảm áp lực phân bổ lên bàn chân, ôm lòng bàn chân tạo cảm giác dễ chịu giúp tăng cường máu lưu thông, làm giảm các triệu chứng do đau đầu gối gây ra.

Lót giày y khoa Spenco giúp bảo vệ sức khỏe cho đôi bàn chân của bạn hiệu quả.

  • Người bị đau đầu gối cần duy trì cân nặng hợp lý để giảm áp lực cho đầu gối, hông và xương bàn chân.
  • Tập thể dục thể thao là cách giảm đau đầu gối hiệu quả. Cần làm nóng cơ thể trước khi tập. Người tập cần tránh tập ở những nơi có địa hình gập ghềnh và các hoạt động mạnh có thể làm bùng phát cơn đau đầu gối.
  • Người bị đau đầu gối có thể luyện tập tăng cường sức khỏe cho đầu gối bằng các bài tập thể dục hay các môn thể thao phù hợp mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau đầu gối. Tránh những thay đổi đột ngột về cường độ tập thể dục.
  • Đối với những người cao tuổi do xương khớp không còn vững chắc như hồi còn trẻ cần tập các bài tập làm giảm đau đầu gối như đạp xe đạp tại chỗ, bơi lội, đi bộ nên khởi động kỹ trước khi chơi thể thao để khi huyết được lưu thông, không nên tập quá sức.

>>> Có thể bạn quan tâm:

← Bài trước Bài sau →