ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Viêm gân gót chân Achilles là gì và cách điều trị hiệu quả

Viêm gân gót chân Achilles là gì và cách điều trị hiệu quả

  • Bị viêm gân gót chân Achilles là tình trạng được chẩn đoán là do nguyên nhân chấn thương gân gót Achilles. Độ tuổi xuất hiện viêm gân gót chân Achilles, thường xảy ra ở độ tuổi trung niên, khi có lực va chạm mạnh đột ngột vào phần gót, hoặc thường tham gia chơi các môn thể thao đòi hỏi thực hiện chạy nhảy nhiều.

  • Chính vì vậy, việc vận động này thường dẫn đến tình trạng chịu lực căng quá sức của dây chằng sau gót (gân Achilles), đặc biệt là khi cường độ lẫn khối lượng vận động của người chơi tăng một cách nhanh chóng.
  • Mặc dù các trường hợp xảy ra viêm gân gót chân Achilles có thể thực hiện tự điều trị đơn giản tại nhà, qua các bài tập vật lý trị liệu với sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nhưng trong vài trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, việc vận động quá mức hoặc chấn thương có thể dẫn đến nguy cơ bị đứt dây chằng sau gót, việc phải thực hiện phẫu thuật là cần thiết để phục hồi chức năng hoạt động của gân sau gót chân.

1/ Nguyên nhân gây viêm gân gót chân Achilles

     Gân gót chân Achilles được hình thành từ vị trí kết nối của ba khối cơ lớn ở phía sau cẳng chân với phần xương gót, giúp cho việc vận động đi lại, thực hiện các động tác chạy nhảy.

     Tình trạng bị viêm chỗ bám ở gân gót chân là một trong những bệnh lý thường xuất hiện khá phổ biến, có thể do bị nguyên nhân bệnh lý thoái hóa hoặc do tình trạng vi chấn thương cứ tiếp diễn lặp lại nhiều lần. Ngoài ra còn có các nguyên nhân sau:

  • Các thao tác hoạt động mạnh diễn ra đột ngột hoặc vận động quá mức so với bình thường, như thực hiện các hoạt động đi bộ hay vận động chạy nhảy quá nhiều so với vận động hằng ngày điều này đã làm cho gân gót Achilles không kịp thích nghi.

Các thao tác hoạt động mạnh diễn ra đột ngột làm cho gân gót Achilles không kịp thích nghi.

  • Tình trạng thoái hóa hay bị viêm lâu ngày làm xuất hiện hiện tượng gai xương ở vị trí chỗ bám của gân gót, chính vì điều này đã làm cho gân sau gót chân bị chèn ép dẫn đến viêm đau.
  • Cơ bắp chân bị tình trạng căng quá mức điều này đã làm gia tăng áp lực và gây đau nhói ở vị trí bám gân gót.

2/ Cách điều trị viêm gân gót chân Achilles

  • Nếu như người bệnh không đi khám để phát hiện sớm và thực hiện việc điều trị kịp thời tình trạng viêm gân gót chân Achilles, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như gây rách đứt gân gót.
  • Khi đó, việc điều trị viêm gân gót chân Achilles sẽ thực hiện khó khăn hơn và thời gian hồi phục gân gót chân sẽ kéo dài. Phụ thuộc vào mức độ và tình trạng của bệnh, thì việc điều trị sẽ thực hiện theo hướng không phẫu thuật hoặc phẫu thuật.

3/ Các cách để thực hiện việc điều trị viêm gân gót chân Achilles không phẫu thuật để đạt hiệu quả:

  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý: người bị bệnh nên hạn chế hoặc ngưng thực hiện các hoạt động làm cho gót chân bị tình trạng đau thêm.
  • Sử dụng các loại thuốc kháng viêm để làm giảm các cơn đau gót chân nhưng phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sỹ chuyên môn.
  • Thực hiện việc chườm lạnh vào vị trí đau gót chân giúp giảm sưng đau tại chỗ. Tiến hành việc chườm khoảng 20 phút/lần, làm nhiều lần trong một ngày, thực hiện cách nhau vài giờ.
  • Kết hợp các bài tập vật lý trị liệu: thực hiện các bài tập giúp làm căng giãn cơ bắp chân đồng thời kết hợp với mang giày dép y khoa, giày dép sức khỏe hoặc lót giày y khoa giúp chỉnh hình nâng đỡ vòm bàn chân, có cấu tạo đệm thả lỏng gân Achilles giúp làm êm gót chân.
  • Cách chữa trị tình trạng viêm gân gót chân Achilles được thực hiện bằng giải pháp phẫu thuật: Thường được các bác sỹ chỉ định khi việc điều trị bằng giải pháp không phẫu thuật được thực hiện ít nhất 6 tháng mà không có kết quả.

Xem thêm sản phẩm >> dành cho viêm cân gan chân

 

 
← Bài trước Bài sau →