ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Cách chữa trị khi bạn bị tê đau khớp ngón chân cái

Cách chữa trị khi bạn bị tê đau khớp ngón chân cái

  • Ngày nay, tình trạng người mắc phải chứng đau nhức ngón chân cái ngày càng tăng. Những biểu hiệu thường thấy nhất là sưng, nóng, đỏ và đau ở vị trí khớp bàn ngón chân cái, nặng hơn có thể đau bàn chân. Các cơn đau thường đau rất dữ dội, tấy đỏ khiến người bị đau không thể đi lại được, đau tăng về đêm khiến người mắc phải không ngủ được.
  • Những đợt đau như trên thường xuất hiện vào các thời điểm như: sau khi người bệnh ăn uống có nhiều thức ăn có chứa nhiều chất đạm hoặc uống nhiều thức uống rượu bia, tình trạng làm việc căng thẳng thần kinh,...
  • Ngoài ra, người đau còn đau nhức ở một số vị trí khác như ở cổ chân, khớp gối, các ngón chân,... nặng hơn có thể bị sốt, mệt mỏi, gầy sút. Đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh gút. Cần phải điều trị ngay khi phát hiện các cơn gút cấp tính.

1/ Nguyên nhân gây nên tình trạng bị tê đau khớp ngón chân cái

     Những biểu hiện của tình trạng bị tê đau khớp ngón chân cái như: sưng, tấy, nóng đỏ, đau nhiều khớp xương trên cơ thể, đặc biệt nhiều nhất là ngón chân cái. Kèm theo đó là một số biểu hiện khác như sốt cao, lạnh run,… là những triệu chứng điển hình của các cơn đau gút cấp tính.

     Nguyên nhân bệnh gút hình thành do sự rối loạn tình trạng chuyển hóa khiến cho lượng axit uric tăng cao, từ đó làm cho việc lắng đọng natri urat tập trung nhiều ở trong các khớp, thường gặp nhiều nhất xuất hiện ở độ tuổi trung niên. Xuất phát từ một số nguyên nhân sau đây:

  • Thận hoạt động đã không bài tiết hết axit uric.
  • Do đã ăn quá nhiều loại thực phẩm giàu chất purin.
  • Yếu tố di truyền: Trong cơ thể người bệnh đã có sẵn hàm lượng axit uric trong máu rất cao.
  • Do đã mắc các thể bệnh có liên quan như các bệnh cao huyết áp, thận mạn tính, xơ vữa động mạch, bệnh tim, tiểu đường, những người có hàm lượng cholesterol cao, người bị hẹp động mạch,..
  • Người bệnh có tiền sử bị các tổn thương về xương khớp,…

Tê đau khớp ngón chân cái có biểu hiện sưng, tấy, nóng đỏ làm đau bàn chân

     Các cơn gút cấp tính nếu để kéo dài không xử lý kịp thời sẽ tiến triển thành mãn tính. Khi xuất hiện ở các lần tái phát sau, các cơn đau sẽ tăng cả về tần suất lẫn về mức độ, nguy hiểm hơn có thể gây ra các biến chứng về xương khớp, suy thận, hình thành hạt tophi,… ảnh hưởng đến vận động, sinh hoạt cuộc sống hằng ngày, có thể gây tàn phế và gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh.

2/ Cách chữa trị khi bị tê đau khớp ngón chân cái

     Để điều trị khi bị tê đau khớp ngón chân cái nói riêng và bệnh gút nói chung đạt hiệu quả cần căn cứ vào thể trạng cụ thể của bệnh nhân. Việc điều trị bệnh gút là cần kết hợp các cách sau đây:

  • Thực hiện giảm nồng độ acid uric trong máu xuống, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau để làm thuyên giảm hạ các cơn đau nhanh chóng có sự kê toa của bác sỹ.
  • Tiến hành điều chỉnh các chế độ ăn uống hợp lý:

           + Loại bỏ việc hoàn toàn uống những thức uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá và một số chất kích thích khác.

           + Hạn chế tối đa việc sử dụng những loại thực phẩm nhiều chất đạm; giàu purin như: phủ tạng động vật 

           + Nên thực hiện việc kiêng ăn cacao, socola, đậu hạt, rau ngót,…

           + Khẩu phần ăn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt điều độ, làm việc các công việc nhẹ nhàng, tránh căng thẳng, stress,…
  • Nên chọn giày dép phù hợp và vừa với bàn chân, nên chọn dép thấp, nên chọn giày dép y khoa hoặc lót giày y khoa chỉnh hình tốt cho sức khỏe, giúp hỗ trợ nâng vòm nhẹ giúp các khớp xương bàn chân ổn định đúng vị trí, giảm lệch trục, giảm biến dạng do viêm khớp dưới lòng bàn chân, hoặc chọn giày có chất lượng tốt cho sức khỏe và nên vận động vừa phải.

     Tuy việc bị tê đau khớp ngón chân cái đa số liên quan đến trường hợp do bệnh gút gây nên nhưng cũng có thể là biểu hiện của triệu chứng bệnh viêm khớp, viêm đa khớp nên phương pháp chữa trị cũng thực hiện khác nhau không thể áp dụng chung.

     Vì vậy, người bệnh ngay khi có dấu hiệu đau khớp ngón chân cái bất thường người bệnh cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa để được tư vấn và chẩn đoán chính xác, từ đó có cách điều trị đạt hiệu quả hơn.

Xem thêm sản phẩm >> dành cho đau bàn chân

 

 
 
← Bài trước