Miễn phí 100% toàn bộ liệu trình kiểm tra bàn chân bằng công nghệ đo iSTEP NOVA™

Bệnh đau viêm cân gan lòng bàn chân và cách chữa trị

Bệnh đau viêm cân gan lòng bàn chân và cách chữa trị

 Bệnh đau viêm cân gan lòng bàn chân hay còn được gọi với một cái tên khác là viêm cân gan chân là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra triệu chứng bệnh đau gót chân cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh đau viêm cân gan lòng bàn chân còn liên quan đến các triệu chứng đau và viêm của màng cơ bàn chân còn gọi là “cân gan chân” hay “gan bàn chân”.

     Cân gan chân được cấu tạo là một dải sợi trắng, có hình dáng như hình nan quạt, chạy ngang ở phía dưới lòng bàn chân, chúng có nhiệm vụ kết nối xương gót chân tới các ngón chân mục đích làm cho bàn chân có hình vòm có tác dụng để giảm xóc cho cơ thể khi bước đi cũng như vận động chạy nhảy.

1/ Triệu chứng viêm cân gan chân

  • Viêm cân gan chân thường gây các triệu chứng đau buốt hoặc nhức mỏi và khó chịu, triệu chứng thường xuất hiện của người bệnh với những bước đi đầu tiên thức dậy vào mỗi buổi sáng.
  • Nhưng sau khi bàn chân của người bệnh được khởi động, cơn đau sẽ thường giảm bớt đi, nhưng tình trạng đau này có thể xuất hiện lại sau một thời gian người bệnh đứng lâu hoặc sau khi đứng dậy từ tư thế ngồi.

Viêm cân gan chân thường gây đau buốt hoặc nhức mỏi và khó chịu

2/ Nguyên nhân viêm cân gan chân

  • Lứa tuổi: thường hay xuất hiện phổ biến nhất bệnh viêm cân gan chân thường ở trong độ tuổi từ 40 và 60, thường phụ nữ có tỉ lệ gấp đôi nam.
  • Một số loại hình thể thao có những động tác vận động cứ lặp lại nhiều lần đã tạo rất nhiều áp lực trên gót chân và các phần mô kế cận – như vận động viên chạy đường dài, khiêu vũ và các môn thể thao thể dục nhịp điệu – có thể là nguyên nhân cho viêm cân gan chân.
  • Người bị dị tật bàn chân: người có cấu tạo bàn chân bẹt (bàn chân phẳng), hay cấu tạo vòm bàn chân quá lõm, loại giày dép và cách đi đứng không đúng cũng làm tăng áp lực trên cân gan chân.
  • Tình trạng tăng cân béo phì khiến cho trọng lượng dư thừa của cơ thể tạo áp lực lên cân gan chân.
  • Bị bệnh nghề nghiệp: đối với những công việc bắt buộc phải đứng hoặc di chuyển đi bộ nhiều trên những bề mặt cứng, những người thường xuyên phải mang vác những vật nặng cũng là đối tượng của bệnh này

Công việc nội trợ đòi hỏi phụ nữ phải thường xuyên đứng lâu và đi lại nhiều nên rất dễ gặp phải bệnh viêm cân gan chân

Ngoài công việc nội trợ, thì nghề giáo viên, hướng dẫn viên du lịch hay nữ nhân viên văn phòng thường xuyên phải đeo giày cao gót cũng là những nghề dễ mắc viêm cân gan chân

3/ Các phương pháp điều trị bệnh đau viêm cân gan chân

Việc điều trị bệnh đau viêm cân gan lòng bàn chân luôn luôn phải có sự phối hợp đồng bộ giữa thay đổi thói quen đi đứng, giảm cân, nghỉ ngơi hợp lý, thuốc kháng viêm, và một số cách điều trị khác:

  • Nghỉ ngơi hợp lý là việc quan trọng để tiến hành điều trị bệnh đau viêm cân gan lòng bàn chân, đặc biệt đối với những bệnh nhân hoạt động nhiều hoặc những người có công việc đòi hỏi bắt buộc phải đứng lâu.
  • Giảm cân tránh tình trạng tăng cân để giảm thiểu áp lực đè ép lên cân gan chân.
  • Mang giày dép y khoa hỗ trợ nâng vòm, hay lót giày y khoa là một phần trong chương trình chữa trị viêm cân gan chân, giày dép y khoa có chức năng đệm êm, nâng gan lòng bàn chân: có công dụng để giảm xóc, giảm áp lực lên cân gan chân, thả lỏng gót chân. Tuyệt đối không đi chân đất, đặc biệt là đi trên các bề mặt cứng.
  • Hạn chế đi giày cao gót vì người thường mang giày cao gót trong một thời gian dài sẽ khiến các mô cân gan chân trở nên co thắt hơn. Nên định kỳ thay giày đã mòn khi không còn chức năng hỗ trợ nâng đỡ đôi chân người bệnh, nên chọn giày phù hợp với chân.
  • Thực hiện việc chườm đá hoặc massage đá trên vùng đau nhức trong vòng 10-15 phút, thực hiện từ hai hoặc ba lần một ngày, thường xuyên massage đá có thể giúp người bệnh giảm đau.
  • Tập vật lý trị liệu: người bệnh nên kiên trì tập luyện lâu dài các bài tập trị liệu để có hiệu quả tốt.

XEM THÊM:

 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận

Catalina 17/03/2024

Article writing is also a fun, if youu be acquainted with tyen you can write
or else it is difficult to write.

Stop by my web-site; Lou

Clarence 17/02/2024

Valuable information. Lucky me I found your web site accidentally, and I am stunned why this twist of fate did not happened iin advance!

I bookmarked it.

Feel free to visit my blog post; https://Sites.google.com/view/start-playing-online-casino