ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Chăm sóc đôi chân đúng cách cần lưu ý điều gì?

Chăm sóc đôi chân đúng cách cần lưu ý điều gì?

Mụn nước, đau gót chân, đau mỏi bàn chân ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày, khiến bạn cảm thấy mất thoải mái. Hôm nay hãy cùng Steps tìm hiểu thêm về một số nguyên nhân và giải pháp phổ biến cho các vấn đề về bàn chân như trên, để tìm kiếm sự thoải mái và sức khoẻ cần thiết cho đôi chân bạn.

Đôi chân nâng đỡ cơ thể và hỗ trợ bạn di chuyển ở các hoạt động hàng ngày từ công việc, cho đến vuichơi, hay khi luyện tập thể. Hầu hết người Mỹ sẽ đi đến 75.000 dặm trên đôi chân của mình khi đến tuổi 50. Và khoảng một nửa trong số họ từng trải qua đau đớn hoặc gặp các vấn đề về bệnh lý bàn chân. Vì thế , để hạn chế những triệu chứng đó thì bạn nên chú ý những vấn đề sau:

Kiểm tra chúng hàng ngày. Sau một ngày tích cực hoạt động hay làm việc, học tập, bạn nên kiểm tra tình trạng đôi chân mình xem có điểm nào bất thường hay không, để có thể phát hiện vấn đề sớm và giữ cho chúng không trở  tồi tệ hơn. Tìm kiếm các mụn nước, vết cắt, vết loét, sưng và các khu vực có màu đỏ, nóng, hoặc thô ráp.

 

Giữ chân luôn sạch sẽ. Rửa chân bằng xà phòng, nước, và lau khô ráo mỗi ngày. Bạn có thể sử dụngcácsản phẩm tẩy tế bào chết mỗi tuần từ 1-2 lần. Thoa kem dưỡng da chân vào những chỗ khô hoặc thô ráp như gót chân. Thay băng thường xuyên nếu chân có vết cắt, lở loét hoặc mụn nước. Cắt móng chân hàng tuần. Cắt tỉa móng chân hàng tuần, và không cắt quá ngắn. Nhẹ nhàng loại bỏ vết chai và khô bằng đá bọt. Mang vớ sạch, đặc biệt là khi bạn tập thể dục hoặc nếu bạn đã có vấn đề về chân.

 

Xử lý kịp thời các vấn đề của bạn. Hầu hết người lớn đều từng trải qua một số loại vấn đề bàn chân. Trong một cuộc khảo sát năm 2012, các bệnh được báo cáo thường xuyên gặp phải nhất bao gồm bong gân mắt cá chân, mụn nước, vết chai, da nứt nẻ, mỏi chân và nhiễm nấm (chân vận động viên). Các tình trạng phổ biến khác bao gồm đau vòm, banh bàn chân, bắp chân, đau gót chân, móng chân mọc ngược, viêm cân gan chân, sưng, … Khi phát hiện ra triệu chứng đau nhiều vào buổi sáng kéo dài trong vài ngày, thì bạn nên đi đến bán sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời. Khi bạn cảm thấy khó chịu hoặc đau ở chân, bạn nên tạm ngưng các hoạt động mạnh. 

 

Luyện tập. Nếu bạn đứng hoặt vận động cả ngày thì nên cho đôi chân khoảng thời gian ngồi và thả lỏng nghỉ ngơi. Nếu bạn là người ít vận động, phải ngồi cả ngày thì hãy tạo cơ hội đi lại vận động trong giờ giải lao. Các chuyên gia khuyên bạn nên đứng hoặc đi bộ ít nhất hai giờ mỗi ngày hoặc khoảng 15 phút mỗi giờ.

 

Duy trì hoạt động và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Thừa cân có thể gây thêm căng thẳng cho bàn chân, đầu gối và cơ thể của bạn.

 

Phòng ngừa nhiễm nấm bàn chân. Mang dép xỏ ngón hoặc dép frogs trong phòng tắm công cộng, phòng thay đồ, phòng vệ sinh, hồ bơi và các khu vực ẩm ướt khác.

 

Nguyên tắc trước và sau: Làm nóng trước khi tập thể dục, và làm mát sau khi tập xong. Hãy chắc chắn rằng thói quen của bạn bao gồm các bài tập cho bàn chân, mắt cá chân, bắp chân và đầu gối.

 

Bảo vệ đôi chân mọi lúc mọi nơi với giày dép, đế chỉnh hình

 

Giày dép và lót giày chỉnh hình. Hãy dùng giày dép y khoa hoặc đế chỉnh hình chèn vào trong giày để đôichân luônđược hỗ trợ trên mọi hoạt động, giảm đau, ngăn ngừa các bệnh lý vàn chân và tạo sự thoải máikhi vận động. Nó có thể hỗ trợ một số vấn đề phổ biến như đau gót chân, đau lưng dưới, viêm cân gan chân và đau đầu gối. Các sản phẩm chỉnh hình này khá đa dạng về chủng loại như  đế chỉnh hình cho bàn chân bẹt/vòm cao, đế chỉnh hình cho từng môn thể thao, lót gót, lót cho giày cao  gót, giày chỉnh hình, …

Một đôi giày phù hợp có thể làm cho hoạt động trở nên dễ dàng, trong khi đôi giày không phù  có thể tàn phá đôi chân của bạn. Dưới đây là một số lưu ý chính khi mua giày:

 

Ưu tiên sự thoải mái. Một đôi giày/dép mang đến cho bạn sự thoải mái ở từng bước di chuyển, không gây đau đớn hay khó chịu, vừa vặn với kích thước bàn chân, có hỗ trợ vòm là điều bạn nên chú trọng khi lựa chọn giày dép. Đặc biệt, hãy để dành những đôi giày cao gót cho những dịp đặc biệt nhé! Đừng sử dụng chúng quá thường xuyên, đôi chân bạn sẽ trở nên không thoải mái đấy!

 

Nếu bạn tham gia vào một môn thể thao hoặc hoạt động nào đó ít nhất hai lần một tuần, hãy trang bị giày được thiết kế cho hoạt động đó và địa hình hoặc bề mặt thực hiện hoạt động đó.

 

Kích thước giữa hai bàn chân có sự khác biệt, vì thế cần thử qua giày dép và đi lại để cảm nhận cảm giác ở chân. Ngay cả với với những đôi giày dép có kích thước tương ứng với chân bạn cũng có sự chênh lệch nhất định. Với giày dép, bạn nên ua sắm vào cuối ngày, khi kích thước bàn chân của bạn lớn nhất. Thử giày với vớ và đế thông thường hoặc dụng cụ chỉnh hình. 

 

Cách hạn chế mùi hôi chân

Không ai thích nói về nó, nhưng hãy để đối mặt với nó, khi mùi hôi chân xảy ra. Khi chân bạn đổ mồ hôi, độ ẩm tạo ra môi trường cho vi khuẩn phát triển. Để giúp đôi chân luôn tươi mới để bạn có thể tự tin di chuyển nhiều hơn bạn cần:

 

  • Chọn giày và đế thoáng khí và có khả năng kháng khuẩn. Mang vớ thể thao sạch sẽ, có thành phầnacrylic, thấm ẩm từ bàn chân. Sợi tự nhiên có thể hấp thụ mồ hôi, vì vậy chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho việc tập luyện của bạn.
  • Hàng ngày, nên thay vớ sạch và đảm bảo giặt chúng khô thoáng hoàn toàn trước mỗi lần mặc. Cho phép chúng khô hoàn toàn giữa mỗi lần mặc.
  • Vệ sinh và chăm sóc chân hàng ngày. 

Đôi chân khỏe mạnh là đôi chân hạnh phúc, và chúng sẽ giúp bạn tiến gần đến mục tiêu mình mong đợi!

← Bài trước