Miễn phí 100% toàn bộ liệu trình kiểm tra bàn chân bằng công nghệ đo iSTEP NOVA™

Các Chuyên Gia Bệnh Lý Nói Gì Về Viêm Khớp Gối, Đau Đầu Gối

Các Chuyên Gia Bệnh Lý Nói Gì Về Viêm Khớp Gối, Đau Đầu Gối

Vì sao chúng ta bị viêm khớp gối, đau đầu gối?

Như bạn đã biết, khớp gối được xem như đầu khớp lớn nhất trong cơ thể và cũng là một trong những bộ phận có cấu tạo phức tạp nhất, là nơi tiếp giáp trực tiếp giữa ba xương: xương đùi, xương chày, xương bánh chè với mỗi đầu xương đều được bao phủ bởi một lớp sụn trơn láng giúp cho các khớp cử động dễ dàng.

Tuy nhiên khi phải chịu áp lực lớn bởi các hoạt động quá mức, như khi chạy nhảy hoặc chơi thể thao hay đơn giản là do tuổi tác cao dẫn đến tình trạng thái hóa khớp (một trong những bệnh lí dễ gắp gặp nhất ở người cao tuổi)

Tác nhân chính

  1. Viêm khớp gối,đau đầu gối do tác động từ các tác nhân bên ngoài
    Cú đánh mạnh trực tiếp hoặc cử động đột ngột làm căng đầu gối
    Viêm xương khớp ở đầu gối do bào mòn các bộ phận của đầu gối.
     
  2. Viêm khớp gối, đau đầu gối do cơ chế sinh học của cơ thể'
    Khi cơ thể bạn đang gặp một số vấn đề về bệnh thấp khớp như viêm khớp dạng thấp hay lupus ban đỏ toàn thân (lupus) việc dẫn đến tình trạng viêm khớp gối, đau đầu gối là không thể tránh khỏi. Với tình trạng này, nó có thể gây sưng, thậm chí có thể làm tổn hại đến đầu gối vĩnh viễn.

Triệu chứng nhận biết viêm khớp gối, đau đầu gối

1. Khó cử động trong khi di chuyển

Những cơn đau bất chợt và dần kéo dài dai dẳng là một trong những dấu hiệu đầu tiên khi khớp gối bị viêm. Đây là thời điểm mà dây chằng và các gân khớp gối đang bị tổn thương, có thể hiểu đơn giản như sau: dây chằng giống như một sợi dây cao su có tính đàn hồi nếu bị kéo quá căng xuyên suốt trong một thời gian dài sẽ bị giãn và khó trở lại trạng thái ban đầu. Trong một số trường hợp nặng hơn, khi dây chằng bị đứt và không được nối với xương sẽ khiến khớp gối không thể cử động. Thông thường, tình trạng này rất dễ xảy ra ở những người chơi thể thao và hoạt động quá nhiều. 

2. Đầu gối bị sưng

Dấu hiệu kế tiếp của viêm khớp gối, đau đầu gối chính là đầu gối bị sưng to có cảm giác đau ở xương bánh chè. Khi này khớp gối đang bị viêm, lớp sụn từ từ mỏng dần đi và trở nên sần sùi, đồng thời màng hoạt dịch ở gối cũng gây ra phản ứng viêm, tiết ra nhiều chất dịch trong khớp làm cho khớp gối sưng to hơn, bao khớp ngày càng dày lên làm giảm đi khả năng chống đỡ của đầu gối khiến người bệnh khó có thể chống chân chịu lực.

3. Phát ra những âm thanh lạ từ đầu gối

Khi di chuyển hay đơn giản như việc đứng lên ngồi xuống có những âm thanh đặc trưng như lục cục, rắc rắc,… phát ra từ đầu gối là một trong những nguyên nhân rõ nhất giúp bạn dễ dàng nhận biết bạn đã mắc phải chứng viêm khớp này. 

4.Cứng khớp

Cứng khớp vào mỗi buổi sáng thức dậy. Đây là triệu chứng thường thấy nhất ở những người bị đau khớp gối.

Có thể hạn chế viêm khớp gối, đau khớp gối bằng cách nào?

  • Có chế độ sinh hoạt hợp lí, tránh các hoạt động quá mạnh
  • Uống đủ nước: nước chiếm đến 70% thành phần của sụn. Việc bổ sung đầy đủ nước sẽ giúp cơ thể duy trì được sự trơn tru giữa các đầu khớp một cách tốt nhất
  • Thường xuyên vận động: Việc luyện tập không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho hệ xương, cơ và khớp. Tuy nhiên, cần phải chọn lựa các môn thể thao vừa sức, không gây hại đến xương khớp. Một số môn thể thao được khuyến khích tốt cho xương khớp: đi bộ, bơi lội, đ xe đạp.
  • Hạn chế mang vác những vật nặng
  • Chú ý giữ trọng lượng cơ thể ở mức độ hợp lý, nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân thì việc giảm cân chính là cách giảm trọng lượng chèn lên các khớp, điều này sẽ giúp các khớp không phải gánh chịu một áp lực quá lớn, hạn chế được nguy cơ mắc bệnh viêm khớp

Vậy giải pháp nào cho người đã và đang mắc phải chứng viêm khớp gối, đau đầu gối này?

Khó khăn trong các hoạt động vận động, tinh thần suy kém vì khả năng di chuyển không còn linh hoạt gây nhiều bất tiện hay thậm chí mất đi sự tự tin khi giao tiếp, LÓT GIÀY Y KHOA tại SPENCO sẽ là giải pháp phù hợp nhất ngay lúc này dành riêng cho bạn. 

Ưu điểm của lót giày y khoa Spenco

  • Dùng thay thế đế lót giày kém đàn hồi, gây cứng. Cung cấp sự ổn định, thăng bằng của chân trong giày khi di chuyển
  • Là khung định vị nâng đỡ vòm chân cực tốt giúp phân bố các áp lực đồng đều, ngăn chứng xẹp vòm, chứng quay sấp hạn chế tình trạng đau chân, gót chân và hông
  • Dành cho mọi hoạt động từ đi bộ, chạy bộ cho đến việc tập luyện hay thậm chí thi đấu thể thao. Có đủ size cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Sản phẩm của Mỹ 100%

Đặc biệt: Hệ thống đệm 3-POD siêu mỏng hấp thụ lực sốc và tạo bước đệm thông qua cấu trúc đa điểm  giúp giả đáng kể áp lực gót chân khi đi đứng, chạy nhảy. Ngoài ra, còn tạo sự êm ái cho gót chân, giúp bước đi trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu. 

Với phương châm “Vì sức khỏe bàn chân người Việt”, Spenco luôn mong muốn mang lại cho người Việt cảm giác thật dễ chịu, thoải mái để mỗi bước đi sẽ là một niềm vui cho chính bạn.

Viêm khớp gối, đau đầu gối do cơ chế sinh học của cơ thể

Khi cơ thể bạn đang gặp một số vấn đề về bệnh thấp khớp như viêm khớp dạng thấp hay lupus ban đỏ toàn thân (lupus) việc dẫn đến tình trạng viêm khớp gối, đau đầu gối là không thể tránh khỏi. Với tình trạng này, nó có thể gây sưng, thậm chí có thể làm tổn hại đến đầu gối vĩnh viễn.

 

← Bài trước Bài sau →