Miễn phí 100% toàn bộ liệu trình kiểm tra bàn chân bằng công nghệ đo iSTEP NOVA™

Tổng hợp các phương pháp điều trị đau gót chân

Tổng hợp các phương pháp điều trị đau gót chân

Rất nhiều cô chú, anh chị đến với Steps cho biết rằng họ đã bị đau gót chân mới đây vài tuần, có người đau nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, sau khi dùng các phương pháp đông, tây y điều trị vẫn chưa giảm đau như mong muốn.

Đối với bệnh đau gót chân dù mới hoặc lâu năm, chúng tôi hiểu được sự đau thốn xuất phát từ dưới bàn chân đưa tín hiệu lên tận não liên tục gây khó chịu, đi lại không được tự nhiên phải nhón gót, cong người để di chuyển, bệnh còn tạo cho chúng ta có cảm giác lo lắng hơn vì mọi công việc và sinh hoạt hằng ngày bỗng chốc thực hiện khó khăn.

 

Triệu chứng đau gót chân có khi dùng thuốc khỏi đau được một thời gian nhưng cơn đau lại tái phát sau đó vài tuần, vì sao?

Vì xương gót chân là xương lớn nhất trong các xương ở bàn chân, cùng với cân gan chân có vai trò hấp thụ lực sốc và nâng đỡ toàn bộ cơ thể, chúng bị lực tì đè liên tục và nhiều nhất là khi gót chân ở trạng thái chịu trọng lượng như đi, đứng, chạy, nhảy. Gân gót chân bắt đầu đau khi cân gan chân hoạt động quá tải ví dụ một ngày bạn đi đứng liên tục 4-8 tiếng hay đánh cầu, chạy bộ 3-5 buổi/tuần, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, người thừa cân, người lớn tuổi cân gan chân bắt đầu kém phục hồi và ít co giãn, nên thường sẽ bị đau gót chân nhiều hơn. 

Ở những người đau gót chân lâu năm, có triệu chứng nặng như đau thốn, nhức ê buốt ở gót chân có thể do gân gót bị sưng viêm bên trong, quá trình viêm diễn ra âm thầm vì theo cảm nhận của bệnh nhân là có lúc thì đau, đi lại một lúc lại hết đau dần, khiến chúng ta lầm tưởng là sắp khỏi bệnh và trì hoãn thăm khám chữa trị bệnh đau gót chân. Như vậy, chúng ta cứ tiếp tục đi lại do tính chất công việc, và để viêm gân gót lâu ngày sẽ làm xảy ra quá trình thoái hóa xương gót chân khi đó có thể dẫn đến gai gót chân hay xương gót vôi hóa không thể phục hồi, vì thế mà đau gót chân trầm trọng hơn. Lời khuyên là chúng ta nên chữa trị càng sớm hiệu quả càng cao.

Để chữa trị đau gót chân chúng ta cần phải kết hợp các phương pháp sau:

Kéo giãn cân gan chân:

Các bài tập kéo giãn cơ bắp chân giúp hỗ trợ phục hồi cân gan chân và giảm đau gân gót chân

Không đi chân trần: 

Vì khi bạn đi bộ mà không có giày dép, gây nên lực tì nén cân gan chân và căng thẳng quá mức cho cơ bắp chân.

Chườm lạnh: 

Chườm một túi đá lên gót chân mỗi lần 10-15 phút, nhiều lần mỗi ngày giúp giảm viêm. Đặt một chiếc khăn mỏng giữa túi đá và gót chân, không nên chườm đá trực tiếp lên da.

Nghỉ ngơi:

Cắt giảm các hoạt động thể thao liên tục, giảm đi đứng nhiều trong ngày, để gót chân được nghỉ ngơi nhiều nhất có thể.

Giày dép: 

Bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên chúng ta thay giày dép.

Giày dép y khoa công nghệ có hỗ trợ chỉnh hình nâng vòm chân và hỗ trợ thả lỏng gót chân, công nghệ này làm giảm căng thẳng trên cân gan chân và cơ bắp chân của bạn.

Bạn nên tránh đi giày đế bằng vì chúng sẽ không hỗ trợ gót chân và có thể khiến tình trạng đau gót chân tệ hơn. Tốt nhất, chúng ta nên đi giày có đệm gót êm và có hỗ trợ cấu trúc nâng tốt cho vòm bàn chân.

Đối với phụ nữ đi giày cao gót và nam giới đi giày boot hoặc giày có gót cao hơn mũi chân, có thể giúp giảm đau ngắn hạn đến trung hạn, là do chúng giúp giảm áp lực lên gót chân. Tuy nhiên, những loại giày này về lâu dài có thể không phù hợp vì có thể khiến gót chân bị đau thêm, do tư thế đi đứng trên các loại giày đó làm cân gan chân và cơ bắp chân có thể bị thắt chặt hoặc có xu hướng co lại. 

Dụng cụ đế chỉnh hình:

Dụng cụ đế chỉnh hình là miếng lót giày chỉnh hình được đặt vừa vặn bên trong giày để hỗ trợ bàn chân và giúp gót chân của bạn phục hồi. Bạn có thể mua các đế lót chỉnh hình làm sẵn từ các cửa hàng giày sức khỏe Steps, cửa hàng thể thao và các phòng khám chuyên khoa lớn.

Nếu cơn đau của chúng ta không thuyên giảm sau khi kết hợp các phương điều trị trên và bạn có hình dạng hoặc cấu trúc bàn chân bất thường, bạn có thể sử dụng phương pháp đế lót giày chỉnh hình tùy chỉnh, đế được làm đặc biệt để phù hợp với hình dạng riêng của bàn chân của bạn. Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy rằng những chiếc đế lót giày chỉnh hình đặt làm riêng có hiệu quả hơn những đế lót giày chỉnh hình mua sẵn.

Dùng thuốc: 

Bác sĩ chuyên khoa sau khi thăm khám và chẩn đoán tình trạng đau gót chân mức độ nhẹ, có thể cho bạn dùng thuốc chống viêm không steroid bằng đường uống.

Nếu bạn vẫn bị đau sau vài tuần, bác sĩ của bạn có thể sử dụng liệu pháp tiêm. Trong một số trường hợp, tiêm corticosteroid được sử dụng để giúp giảm viêm và giảm đau. Ngoài ra, 

  • Bác sĩ có thể sử dụng băng bó bột dạng đi bộ có thể tháo rời để giữ cho bàn chân của bạn bất động trong vài tuần để bàn chân được nghỉ ngơi và lành lại.
  • Nẹp ban đêm. Mang thanh nẹp ban đêm giúp bạn duy trì sự kéo căng của cân gan chân trong khi ngủ. Điều này có thể giúp giảm cơn đau buổi sáng đối với một số bệnh nhân.
  • Giày dép y khoa và các bài tập vật lý trị liệu là xuyên suốt được sử dụng để giúp gân gót chân phục hồi.

Nếu sau một năm, mặc dù chúng ta đã thực hiện các phương pháp điều trị trên nhưng không hiệu quả và vẫn còn các triệu chứng đau gót nhiều hơn, bác sĩ chuyên khoa có thể giới thiệu một trong hai hướng:

  1. Phẫu thuật giải phóng cân gan chân (gân Plantar)

Ưu điểm: Bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt sụn để giải phóng nó ra khỏi xương gót chân và làm giảm căng thẳng ở gân gót chân của bạn. Điều này sẽ làm giảm các chứng viêm và giảm các triệu chứng đau đớn của gót chân.

Nhược điểm: Bàn chân chứa rất nhiều huyệt, mạch máu và các dây thần kinh vận động, việc giải phóng gân Plantar có nguy cơ gây ra các biến chứng như nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh và làm trầm trọng thêm các triệu chứng sau khi phẫu thuật (mặc dù hiếm gặp).

      2. Liệu pháp sóng xung kích ngoài cơ thể. 

Liệu pháp sóng không xâm lấn khá an toàn, nhưng giới y học chưa chắc chắn về hiệu quả của việc điều trị bệnh đau gót chân.

Hiện giờ, bạn hoặc người thân bị bệnh đau gót chân, bàn chân hãy gọi cho chúng tôi số Hotline 0975-780-480 hoặc gửi câu hỏi về hộp thư cskh.steps@gmail.com để cho biết tình trạng đau gót chân của bạn. Chúng tôi sẽ tư vấn giải pháp phù hợp và gửi tặng bạn bài tập trị liệu giảm đau gót chân. 

Tìm hiểu thêm tại sao Bác sĩ khuyến nghị Giày dép y khoa và đế chỉnh hình là một phần của quá trình điều trị đau gót chân: Giảm đau gót chân với đế lót và giày dép y khoa Mỹ

 
← Bài trước Bài sau →