ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

BÀN CHÂN BẸT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?  HỘI CHỨNG BÀN CHÂN BẸT LÀ GÌ?

BÀN CHÂN BẸT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? HỘI CHỨNG BÀN CHÂN BẸT LÀ GÌ?

Bàn chân bẹt: là bàn chân bằng phẳng, vòm bàn chân khi đứng gần như bằng phẳng so với mặt đất. Khi chúng ta có bàn chân bẹt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận động và di chuyển, thông thường vòm bàn chân sẽ giúp cho chúng ta có thể chịu lực, cân bằng, đi đứng nhẹ nhàng, giúp giảm phản lực từ mặt đất dội lên khi chân di chuyển. 

Hội chứng bàn chân bẹt là khi in bàn chân đi trên cát hoặc in mực lên tờ giấy sẽ không thấy có chỗ khuyết như dấu chân thông thường, gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của xương sống và dáng đi.

 

Nguyên nhân xuất hiện hội chứng bàn chân bẹt.

  • Do di truyền, một số gia đình có cả bố hoặc mẹ đều có hội chứng bàn chân bẹt, nên trẻ em có thể có gen gân cơ mềm ở bàn chân và cũng có thể phát triển thành bàn chân bẹt.

  • Gãy xương, mắc một số bệnh lý khớp mạn tính hoặc các bệnh lý liên quan đến thần kinh, béo phì, đái tháo đường, người cao tuổi và mang thai là những yếu tố làm tăng nguy cơ bàn chân bẹt.

  • Hội chứng bàn chân bẹt thường do thói quen đi chân đất, đi dép hoặc xăng-đan lỏng lẻo và có đế lót bằng phẳng từ khi còn nhỏ tuổi.

Thống kê cho thấy có khoảng 30% dân số mắc chứng bàn chân bẹt tùy theo cấp độ, có hoặc không kèm theo giãn hoặc rách gân cơ chày sau. 

Ban đầu, bàn chân bẹt không gây đau, đến một thời điểm nào đó khi khung xương không đủ lực chịu đựng sự mất cân bằng thì người bệnh sẽ đau mắt cá chân, đau đầu gối, đau khớp háng hay thắt lưng.

 

Cách phát hiện hội chứng bàn chân bẹt: 

Cách 1: Mặt in của bàn chân lên cát, mặt phẳng giấy không có độ lõm của bàn chân, không phát hiện độ trống ở lòng bàn chân.

Cách 2: Người có bàn chân bẹt khi đi lại thì phần cạnh trong của bàn chân (phần vòm) có khuynh hướng áp xuống đất, dần dần sẽ khiến bàn chân bị biến dạng. Khi vận động chạy nhảy hoặc chơi thể thao, họ dễ bị té hoặc gặp chấn thương vì bàn chân không đủ thăng bằng khi chạm đất, cùng lúc gót vẹo ra ngoài, chân đổ vào trong khiến khớp cổ chân, khớp gối cũng bị ảnh hưởng.

Cách 3: Người có bàn chân bẹt sẽ có xu hướng cẳng chân, đầu gối hướng vào trong,  khiến dáng đi dần xấu đi, bước chân vận động chậm lại nặng nề, thiếu tự tin và có thể trở thành bị dị tật sau này. 

 

Chứng bàn chân bẹt gây ra những ảnh hưởng gián tiếp như:

Gây nên tình trạng biến dạng cho hệ xương khớp: Bàn chân có cấu tạo quay sấp quá mức, hoặc gót chân có biểu hiện vẹo ngoài sẽ làm thay đổi toàn bộ ở trục chi dưới, điều này sẽ dẫn đến tình trạng cẳng chân xoay vào trong và đầu gối di chuyển vào bên trong.

Làm lệch trục cột sống khiến người bệnh đau nhức liên tục kéo dài như tình trạng đau nhức khớp cổ chân, khớp bàn chân, khớp gối, khớp háng, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng làm biến dạng, vẹo cột sống, đau lưng và cổ.

Xuất hiện cấu trúc bất thường ở ngón chân cái như là ngón cái bị đẩy về phía ngón sát bên, điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh đau gót chân, viêm cân gan chân, chai rát biến dạng đầu ngón chân do ma sát và lực tì đè lớn khi di chuyển.

Những người bệnh hội chứng bàn chân bẹt không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hằng ngày, nếu được phát hiện sớm, phương pháp trị liệu không phẫu thuật với đế giày chỉnh hình y khoa sẽ là giải pháp đơn giản và hiệu quả để điều chỉnh tật bàn chân bẹt hoặc các giày dép chuyên dùng cho bàn chân bẹt, việc sử dụng những sản phẩm dành riêng cho bàn chân bẹt nhằm cải thiện tình trạng biến dạng bàn chân và hạn chế những bệnh lý khác mà hội chứng bàn chân bẹt này gây ra.

Việc sử dụng sản phẩm lót giày y khoa hoặc giày dép y khoa mỗi ngày giúp cho giảm tối đa áp lực lên bàn chân và giúp điều chỉnh khung xương, ngăn chặn hình thành gân gót Achilles ngắn hơn bình thường.

Hãy phát hiện và điều trị tốt nhất cho dấu hiệu của hội chứng bàn chân bẹt này trước khi chúng dần trở nặng và khó điều trị hơn.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIÀY DÉP SỨC KHOẺ
▪️ 18 Lê Văn Sỹ, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP.HCM | 028-3620-0802
▪️ Tầng B1 Takashimaya, 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM | 090.1314.012
▪️ STEPS - Chăm Sóc Sức Khỏe Bàn Chân - Số 1077 Trần Hưng Đạo, P5, Quận 5, TP.HCM | 028-3838-0313

← Bài trước Bài sau →