ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Các biện pháp phòng tránh gai gót chân

Các biện pháp phòng tránh gai gót chân

Gai gót chân (hay còn được gọi là viêm cân gan chân/viêm cân mạc gan bàn chân) là hiện tượng viêm một nhóm mô liên kết dày (mạc) hỗ trợ các cấu trúc dưới (phần gan) của bàn chân và có thể ảnh hưởng đến phần gót chân. Bệnh hay gặp ở người trung niên, liên quan tới vận động nhiều, hay khiêng vác nặng. Muốn xác định được bệnh thì cần phải khám và chụp X-quang. Phương pháp điều trị cho tình trạng này bao gồm nghỉ ngơi, mang giày dép sức khỏe, sử dụng lót giày y khoa, thuốc giảm đau, và tập luyện..

 

Triệu chứng bệnh gai gót chân là gì?

Đau nhức nhối, chói buốt hay âm ỉ ở vùng gan chân hay xương gót. Điển hình là triệu chứng đau kiểu cơ học: đau tăng sau một đợt vận động mạnh đột ngột hay kéo dài, giảm sau khi nghỉ ngơi một thời gian.

Cơn đau thường xuất hiện vào lúc sáng sớm, khi mới ngủ dậy và thực hiện những bước đi đầu tiên trong ngày, phải đi đi lại lại một lúc mới giảm cảm giác đau.

Cũng có khi đau khởi phát sau một động tác mạnh đột ngột như vận động viên chạy đạp chân mạnh để lấy đà chạy. Đau cũng tăng lên nhiều hơn khi đi lại trên bề mặt cứng hoặc khiêng vác vật nặng. Đau nhiều có thể ảnh hưởng tới công việc cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Mặc dù gai gót chân không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rõ rệt đến chất lượng cuốc sống.

Khám bệnh lâm sàng: Dùng ngón cái ấn tại chỗ gót chân đau chói, buốt. Nếu đứng bằng gót chân đau thường tăng đau rất nhiều.

Cần chụp phim X-quang vùng gót chân để phát hiện hình ảnh gai xương gót là một gai nhọn nhỏ mọc lên từ mặt dưới xương gót ở vùng gan chân. Tuy nhiên quan trọng hơn là để phát hiện những tổn thương khác nguy hiểm hơn cũng gây đau xương gót như viêm nhiễm xương, gãy xương, u xương gót hay ápxe phần mềm tại chỗ.

Nguyên nhân gây gai gót chân?

Thường xuyên chịu áp lực, cân gan chân sẽ bị căng quá mức, và các vi chấn thương. Theo thời gian hình thành phản ứng viêm tại đây. Khi đó, cơ thể sẽ bù trừ bằng cách lắng đọng canxi bao bọc tại các vị trí tổn thương.

Tác động lên bàn chân một thời gian dài, hoặc đi bộ, chạy, đứng nhiều.., đặc biệt khi ít vận động

Mang giày cao gót có ít đệm hỗ trợ

Thừa cân khiến tăng áp lực lên cân gan bàn chân

Gab bàn chân bị căng đột ngột do đi bộ lên cầu thang hoặc đi nhón chân

Căng gân Achilles: điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng duỗi mắt cá chân và dễ tổn thương cân mạc gan bàn chân.

Ai có nguy cơ gai gót chân?

Là người người béo phì, tuổi trung niên (trên 40 tuổi). Ở những người này lớp mỡ đệm ở gan chân co lại, thoái triển theo thời gian dẫn đến cơ chế đệm kém hiệu quả.

Vận động viên phải luyện tập, thi đấu hằng ngày, cường độ cao.

Những người có khiếm khuyết ở chân, ví dụ tật bàn chân hơi sấp, quặp vào trong.

Các biện pháp phòng tránh gai gót chân

- Dành thời gian để khởi động kỹ khớp cổ chân và căng cơ chân trước khi lao động hay chơi thể thao. Nếu cần tập chạy hay đi bộ, tốt nhất là thực hiện cuộc chạy hay đi bộ nhiều lần trong một tuần với quãng đường ngắn hơn là chạy một lần với quãng đường dài, gắng sức. Cần lượng sức mình, đừng đánh giá quá cao khả năng của bản thân để rồi thực hiện các vận động hay lao động quá sức.

- Lựa chọn giày dép y khoa có cấu tạo đế mềm hoặc lót giày y khoa mềm mại, thiết kế theo tiêu chuẩn y khoa Mỹ, giảm lực tì đè ở gót chân, giúp xua tan cơn đau gai gót chân, đế lót dạng này còn giúp ngăn ngừa gai gót chân trở lại. 

- Giảm các hoạt động vận động liên quan đến đi lại nhiều, đứng lâu, khiêng vác vật nặng. 

- Thực hiện các bài tập massage gan bàn chân khi đứng quá lâu.

Massage gan bàn chân giúp hạn chế đau gót chân

Những người thường xuyên đau gót chân cần đến các cơ sở chuyên khoa xương khớp để được khám và tư vấn. Từ đó, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp với bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Bài sau →