ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Loãng xương là gì?

Loãng xương là gì?

Loãng xương là một bệnh lý phổ biến, theo nhiều thống kê thì tỷ lệ người mắc loãng xương chỉ xếp sau các bệnh lý tim mạch. Hiện nay có khoảng 1/3 số phụ nữ và 1/8 số nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ loãng xương.

Loãng xương là gì?

Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Bệnh thường phát triển mà người bệnh khó phát hiện và diễn ra trong nhiều năm vì không có triệu chứng cụ thể, một số trường hợp chỉ phát hiện khi bị gãy xương. Và một trong những nơi đầu tiên bạn có thể cảmnhận sự ảnh hưởng của bệnh loãng xương là ở bàn chân. Cảm giác nhức mỏi là dấu hiệu đầu tiên. 

Tuy nhiên, bạn cũng có thể phòng ngừa chúng hoặc làm chậm quá trình phát triển của bệnh để bảo vệ bản thân khỏi những cơn nhức mỏi và gãy xương nếu thực hiện một số quy tắc sau:

Bổ sung canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống của bạn.

Trong những năm phát triển, cơ thể bạn cần canxi để tạo xương chắc khỏe và tạo ra nguồn cung cấp dự trữ canxi. Xây dựng khối xương chắc khoẻ khi bạn còn trẻ là một khoản đầu tư tốt cho tương lai của bạn. Thiếu canxi trong quá trình tăng trưởng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh loãng xương sau này.

Bất kể tuổi tác hay tình trạng sức khỏe của bạn, bạn cần canxi để giữ cho xương chắc khỏe. Mặc dù canxi không thể ngăn ngừa hoàn toàn việc xương yếu dần sau khi mãn kinh, nhưng nó vẫn đóng một vai trò thiết yếu trong việc duy trì chất lượng xương. Ngay cả khi bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh hoặc đã bị loãng xương. Bên cạnh đó, việc bổ sung lượng canxi và vitamin D có thể làm giảm nguy cơ gãy xương.

Lượng canxi bạn cần sẽ thay đổi tùy theo tuổi và các yếu tố khác. Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra các khuyến nghị sau đây về việc bổ sung canxi hàng ngày:

  • Nam và nữ từ 9 đến 18 tuổi cần 1.300 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ và nam giới từ 19 đến 50 tuổi cần 1.000 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú đến 18 tuổi cần 1.300 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú 19 đến 50 tuổicần 1.000 mg mỗi ngày
  • Phụ nữ và nam giới trên 50 cần 1.200 mg mỗi ngày

Sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa chua và phô mai, là nguồn canxi tuyệt vời. Một ly sữa 240ml chứa khoảng 300 mg canxi. Các loại thực phẩm giàu canxi khác bao gồm cá mòi, cá  và rau lá xanh, bao gồm bông cải xanh và rau xanh collard. Bổ sung chế độ ăn uống có thể giúp đỡ vì khó tiêu thụ đủ số lượng từ thực phẩm một mình. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bổ sung canxi.

Vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Khuyến cáo liều lượng về vitamin D là 10mcg đến 25mcg mỗi ngày. Các sản phẩm sữa bổ sung là một nguồn vitamin D tuyệt vời; một cốc sữa chứa 2,5mcg. Bổ sung vitamin có thể được thực hiện nếu chế độ ăn uống của bạn không chứa đủ chất dinh dưỡng này. Bạn cầntham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung bằng thực phẩm chức năng vitamin D. Quá nhiều vitamin D (lớn hơn 50mcg mỗi ngày) có thể gây độc.

Tập luyện đều đặn.

Giống như cơ bắp, xương cần tập thể dục để luôn mạnh mẽ. Bất kể tuổi tác của bạn, tập thể dục có thể giúp bạn giảm thiểu mất mật độ xương trong khi cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác. Các bác sĩ tin rằng một chương trình tập thể dục vừa phải, thường xuyên (ba đến bốn lần một tuần) có hiệu quả để phòng ngừa và kiểm soát loãng xương. Các bài tập như đi bộ, chạy bộ, đi bộ đường dài, leo cầu thang, khiêu vũ, bài tập máy chạy bộ và nâng tạ có lẽ là tốt nhất.

Ngã chiếm 50 phần trăm gãy xương, vì vậy ngay cả khi bạn có mật độ xương thấp, bạn có thể ngăn ngừa gãy xương nếu bạn tránh té ngã. Các chương trình nhấn mạnh tập luyện cân bằng, đặc biệt là yoga được khuyến khích thực hiện. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục để đảm bảo chúng phù hợp với tình trạng  cơ địa của bạn.

 

← Bài trước Bài sau →