ĐO CHÂN MIỄN PHÍ VỚI CÔNG NGHỆ CẢM ỨNG MỸ ISTEP

Biến dạng ngón chân cái là bệnh gì?

Biến dạng ngón chân cái là bệnh gì?

Biến dạng ngón chân cái là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu gây ra do di truyền hoặc tình trạng mang giày chật mũi, giày cao gót. Biến dạng ngón chân cái có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm không thể bỏ qua. Cùng Steps tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Biến dạng ngón chân cái là bệnh gì?

Biến dạng ngón chân cái (bunion) là một cục u hình thành ở mặt bên của ngón chân cái, khi ngón chân cái của bạn bắt đầu quặp về phía ngón chân trỏ. Cục u này gây khó chịu và đau đớn, khiến bàn chân người bệnh xấu xí. Làn da trên khối u có thể đỏ ửng, phồng rộp hoặc viêm nhiễm.

Triệu chứng thường gặp

Tùy vào nguyên nhân mà các triệu chứng đau khớp ngón chân cái có những biểu hiện khác nhau. Trong đó, một số biểu hiện thường gặp nhất có thể kể đến như:

  • Cứng khớp buổi sáng, sau khoảng 30 phút khớp sẽ giãn ra.
  • Có tiếng lạo xạo khi chuyển động.
  • Sưng, tấy khớp ngón chân cái. Dấu hiệu này dễ nhận thấy ở người mắc bệnh gout và viêm khớp dạng thấp.
  • Cơ bắp xung quanh khớp yếu dần.
  • Khóa khớp, các khớp ngón chân cái khó cử động.
  • Biến dạng ngón chân cái cho thấy khớp ngón chân của bạn đang có vấn đề.
  • Đi lại khó khăn.

Ngoài ra còn một số triệu chứng kèm theo như:

  • Xuất hiện vết bầm, tím
  • Cảm giác nóng, rát chân
  • Ngón chân lạnh đột ngột
  • Các triệu chứng giống như cúm (mệt mỏi, sốt, nổi da gà…)
  • Tê ngón chân cái

Nguyên nhân nào gây ra biến dạng ngón chân cái?

Biến dạng ngón chân cái có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Vì vậy, cần xác định rõ lý do khiến bạn gặp phải vấn đề này, từ đó mới tìm được cách khắc phục phù hợp nhất.

Những yếu tố có thể khiến cho bạn bị sưng đau khớp ngón chân cái bao gồm:

  • Lao động nặng: nếu thường xuyên dồn ép quá nhiều lực xuống bàn chân, những cơ quanh khớp ngón chân sẽ bị yếu dần. Vì vậy mà người lao động sẽ rất dễ bị đau và sưng khớp ngón chân cái.
  • Chấn thương: việc vận động sai cách hoặc va chạm có thể gây ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái, thậm chí là gây chấn thương.
  • Lười vận động: bên cạnh việc vận động sai cách thì tình trạng lười đi lại cũng có thể dẫn đến sưng khớp ngón chân cái. Lí do là bởi nếu không được hoạt động, lâu ngày cơ khớp sẽ dần yếu đi và không còn được linh hoạt, dễ bị tổn thương.
  • Ăn uống thiếu chất, sử dụng chất kích thích: những yếu tố này đều có thể cản trở sự hấp thụ chất và khiến cho xương khớp kém phát triển, tăng nguy cơ bị sưng và đau nhức khớp ngón chân cái.
  • Các bệnh lý liên quan như gout, thoái hóa khớp, viêm khớp, viêm khớp dạng thấp…

Dù là vì nguyên nhân gì, thì tình biến dạng ngón chân cái cũng cần được khắc phục triệt để, tránh kéo dài gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hàng ngày.

Phương pháp điều trị:

Lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, lứa tuổi, mức độ hoạt động bàn chân của bệnh nhân.

1. Mang giày rộng, thoải mái

Lý do đằng sau đằng sau chứng biến dạng ngón chân cái thường là di truyền. Những người có gen di truyền bệnh này hoặc mắc hội chứng bàn chân bẹt có xu hướng bị mắc chứng biến dạng ngón chân cái. Bệnh có thể giảm xuống nếu bạn mang giày thoải mái và có đủ không gian trong đó để ngón chân cái của bạn có chỗ và bạn có thể di chuyển ngón chân của bạn một cách tự do.

Nên chọn những đôi giày đế thấp và rộng rãi hơn để giảm đau

Giày gót thấp vẫn là lý tưởng nhất. Nhưng nếu công việc buộc bạn phải mang giày cao gót, nên lựa chọn một đôi giày có phần gót rộng, làm bằng da mềm.

2. Đá lạnh

Quấn một ít đá vào vải hoặc khăn giấy và trườm nó trên đầu ngón chân từ 10 đến 20 phút một lần. Điều này làm cho mạch máu co thắt lại làm tê liệt cơn đau và giảm sưng.

3. Nẹp chỉnh hình

Bên cạnh việc giảm thiểu đau đớn, nẹp chỉnh hình giúp ổn định các khớp ngón chân cái và xương bàn chân, ngăn sự phát triển của u biến dạng ngón chân cái. Đối với trường hợp quan trọng, cần sử dụng nẹp chỉnh hình đắt tiền để định hình hình dạng bàn chân. Tuy nhiên, với bệnh nhân ở mức độ thấp, nến sử dụng miếng lót.

4. Thuốc

Thuốc chống viêm không steroid dạng bôi hoặc uống (NSAIDs) như acetaminophen, ibuprofen hay naproxen có thể kiểm soát cơn đau do biến dạng ngón chân cái. Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân được tiêm Cortisone vào khớp có thể giảm đau và khó chịu, tuy nhiên chỉ có tác dụng tạm thời. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

5. Lót giày và giày dép y khoa.

Lót giày, giày dép y khoa là phương pháp giúp cho bàn chân của bạn loại bỏ các lý do phát triển chứng biến dạng ngón chân cái. Chúng hạn chế sự chuyển động bất thường của bàn chân dẫn đến việc ổn định khớp và xương ngón chân ở chân. Vì vậy, nó không chỉ làm giảm đau mà còn ngăn bệnh không trở nên tồi tệ hơn.

Với công nghệ Total Support giày dép, lót giày y khoa Spenco được nghiên cứu và thiết kế theo tiêu chuẩn bàn chân con người, giúp bảo vệ và điều chỉnh bàn chân theo chiều hướng tích cực giúp phân phối áp lực đồng đều khi bạn di chuyển bàn chân đồng thời giảm các triệu chứng và ngăn ngừa biến dạng ngón chân cái xấu đi.

Ngoài ra, với thiết kế nâng vòm, lót giày, giày dép y khoa giúp kiểm soát chuyển động giúp bảo vệ bàn chân, cổ chân, khớp gối. Đệm metatarsal giữa lòng bàn chân giúp phân bổ áp lực, hỗ trợ lưu thông máu, giảm đau bàn chân. Phần gót lõm sâu giúp gót chân được thả lỏng, giảm đau gót hiệu quả. Các lỗ thoát khí tạo sự thông thoáng, kháng khuẩn, giảm mùi hôi.

6. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường là phương pháp cuối cùng để chữa bệnh, nó sẽ hoàn toàn loại bỏ được cơn đau, phẫu thuật là lựa chọn tốt nhất. Có nhiều loại phẫu thuật khác nhau và sẽ có sự khác nhau đối với từng bệnh nhân ở các mức độ nhẹ, trung bình, nặng. Có rất nhiều người hài lòng với kết quả của phẫu thuật nhưng phương pháp này không bảo đảm cho tất cả.

Theo một nghiên cứu, 1/3 bệnh nhân không hài lòng, ngay cả khi sự liên kết của ngón chân của họ đã được cải thiện và giảm đau trong khi một cuộc khảo sát khác, 85-90% người dân đã hoàn toàn hài lòng với kết quả.

7. Tập chân

Các bài tập chân đặc biệt sẽ không thể ngăn ngừa hoặc điều trị biến dạng ngón chân cái, tuy nhiên nó có thể giúp bạn giảm đau. Hãy thử dùng ngón chân của bạn để nhặt viên bi và đặt chúng vào bát. Thậm chí, bạn chỉ cần duỗi ngón chân, chỉ thẳng về phía trước trong 5 giây và gập lại trong 5 giây tiếp, hoặc dùng tay kéo ngón chân cái trong vòng 10 giây cũng có thể giảm đau. Lặp lại bài tập này vài lần trong ngày.

   Hãy sớm khắc phục nếu bạn bị sưng khớp ngón chân cái một cách bất thường để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm không đáng có.

>>> Có thể bạn quan tâm:

← Bài trước Bài sau →